TIN VẮN

Chủ Nhật, 14 tháng 8, 2016

Tận dụng Tốc độ màn trập của máy ảnh để có những bức ảnh ấn tượng

Trong nhiếp ảnh, tốc độ màn trập là một yếu tố vô cùng quan trọng và nếu bạn ứng dụng tốc độ màn trập một cách linh hoạt,bạn có thể nắm được chuyển động và bắt được những khoảnh khắc vô cùng tuyệt vời.
Tốc độ màn trập được sử dụng để bắt được những khoảnh khắc cực tự nhiên hoăc để hiển thị chuyển động. Nếu chúng ta muốn dừng chuyển động, chẳng hạn như một vận động viên trong môn thể thao, một cuộc đua xe mà chúng ta đang chụp, hay thậm chí là của một con chim đang bay, chúng ta sẽ cần phải sử dụng để tốc độ màn trập nhanh, thường là 1 / 500s hoặc nhanh hơn. Điều này sẽ giúp chúng ta bắt được những tấm hình một cách nhanh nhất và không bỏ lỡ nó.

Sử dụng tốc độ màn trập nhanh >1/100s

Việc sử dụng tốc độ màn trập nhanh cũng khá được chúng mình dùng thường xuyên trong việc chụp ảnh kỷ yếu của Be Studio. Nhiều bạn khá khó khăn trong việc tạo dáng sẽ yên tâm hơn với kỹ thuật này của chúng mình.

Sử dụng tốc độ màn trập chậm (Phơi sáng)

Nhưng cũng có những lúc mà chúng tớ muốn thể hiện chuyển động: đó của chuyển động của các vũ công nhảy múa, hoặc để nước trong một thác nước để hiển thị các vũ bão của các nước. Để làm điều này, chúng ta sẽ chỉnh tốc độ màn trập xuống thấp hơn mức bình thường từ 1/30s cho đến 10s. mình có một lời khuyên chân thành ở đây: nếu bạn là sẽ sử dụng tốc độ màn trập chậm hay còn gọi là phơi sáng, bạn cần phải gắn máy ảnh của bạn trên tripod để giúp cho tấm ảnh không bị rung. Khác, bạn sẽ không chỉ nhìn thấy sự chuyển động của đối tượng, nhưng sự chuyển động của máy ảnh trong tay của bạn.

Phơi sáng tại hồ tây chiều tối 17mm - iso 100 F22 - 1/2s


Trong tấm hình này chúng tớ sử dụng kỹ thuật phơi sáng, để tốc độ màn trập cực chậm, có một vài người mờ mờ ảo ảo thể hiện sự chuyển động của vật thể. Có những trường hợp mà tốc độ màn trập khá cao nhưng ảnh vẫn không sắc nét, điều đó tùy thuộc vào tay của mỗi người. Nhưng nếu bạn đang chụp với ống kính 200mm, màn trập tối thiểu của bạn tốc độ nên được set ở mức 1 / 200s . Bất cứ trường hợp nào cần tốc độ màn trập chậm hơi, chúng tớ khuyên bạn nên sử dụng tripod.

Kỹ thuật Panning (Xoay máy ảnh hoặc di chuyển máy ảnh)

Có những lúc chúng ta muốn bắt các hành động của chủ của chúng ta nhưng lại muốn làm mờ nền để cho thấy tốc độ và sự chuyển động. Điều này được thực hiện bằng cách sử dụng một kỹ thuật nhiếp ảnh gọi là panning.
Kỹ thuật panning thường được sử dụng trong chụp bar
Muốn sử dụng kỹ thuật này thì chúng ta sẽ cài đặt tốc độ màn trập ở mức tương đối chậm ở mức 1/15s, 1/30s hay có thể là 1/100s đối với những chủ thể di chuyển nhanh như xe đua.

Kết luận


Ảnh không phải lúc nào cũng cần nét, hãy sử dụng lợi thế của tốc độ màn trập cùng với sức sáng tạo không giới hạn của bạn

Share this:

Đăng nhận xét

 
Back To Top
Copyright © 2014 birds will peck you. Designed by Big Birds